Công nghệ Wearable sẽ là trung tâm của tương lai

Bài viết của Intel – Người dịch: Nguyễn Võ Minh Hùng

Đối với tương lai của công nghệ Wearable Tech, iQ  Intel và PSFK Labs sẽ  khám phá những hình thức tương tác và chức năng của các thiết bị kết nối Internet. Loạt bài này, dựa trên báo cáo gần đây, xem xét sự phát triển của công nghệ Wearable và tác động của nó lên lối sống của người tiêu dùng.

Khi chúng ta bước vào một thời đại mà chúng ta đang ngày càng phụ thuộc vào các thiết bị công nghệ thông tin, thậm chí là nếu không có điện thoại trong một vài giờ thì bạn có thể cảm thấy mất phương hướng. Bây giờ tưởng tượng rằng cùng một kịch bản này mười năm sau kể từ bây giờ khi những công nghệ này càng ngày càng đi sâu vào cuộc sống của chúng ta như thế nào.

Tiểu thuyết khoa học viễn tưởng và tác phẩm của nền văn hóa thường đưa ra các kịch bản đáng sợ, nhưng trong thực tế con người đang nhanh chóng tận dụng những tiến bộ trong tính toán, tốc độ xử lý, và công nghệ cảm biến để thay đổi bản chất tự nhiên.

Xa hơn cả xã hội dystopia, sự kết hợp người và máy trong tương lai sẽ cung cấp khả năng tuyệt vời để thay thế hoặc sửa chữa các hạn chế do điều kiện lão hóa hoặc mất mát về thể chất và tâm thần. Một xu hướng mà có thể được gọi là “Nhận thức cảm giác phụ trội” đang nổi lên từ các thí nghiệm được sắp xếp chặt chẽ và thậm chí tích hợp công nghệ với cơ thể con người để nâng cao nhận thức và năng hiện có. Cho dù có được thông qua nghiên cứu lâm sàng hay không, nhưng những đổi mới được thiết kế để vượt qua thách thức về giới hạn của con người, và đang đẩy ranh giới về sự có thể.

Nhà tương lai học Brian David Johnson của Intel dành rất nhiều thời gian nói chuyện với các nhà nghiên cứu, nhà văn viết về khoa học viễn tưởng và rô-bốt học để hiểu làm thế nào công nghệ có thể tiếp tục đi sâu vào cuộc sống của chúng ta. Mặc dù chúng ta ngày càng phụ thuộc vào thiết bị, ông tin rằng tương lai chúng ta vẫn sẽ lấy con người làm trung tâm pha trộn với những kinh nghiệm và mong muốn về cảm xúc.

“Những câu chuyện chúng tôi nói về mô hình khung của tương lai đang trở thành hiện thực; do đó, chúng tôi nói lên câu chuyện mà chúng ta muốn nhìn thấy nó diễn ra, “ông nói. Với ý nghĩ đó, ông nhìn vào tương lai thông qua ống kính của xu hướng phát triển công nghệ Wearable ngày nay.

Những gì thay đổi  làn sóng tiếp theo của sự phát triển công nghệ?

Nếu chúng ta tiếp cận đến năm 2020, kích thước của bộ xử lý bắt đầu tiếp cận zero và bạn có thể biến bất cứ thứ gì thành máy tính. Bạn không phải tự hỏi mình, “Có thể làm điều đó không? Bạn có thể tạo ra máy tính trên quần áo hoặc trên cơ thể của bạn?” Câu hỏi đặt ra là những gì bạn muốn làm, và tại sao bạn muốn làm điều đó? Đó không chỉ là một con chip hoặc thiết bị. Đó là một loạt các thiết bị làm việc cùng nhau; các thiết bị có trong ví, quần áo của bạn, và ngay cả trên / trong người của bạn.

Mục tiêu cuối cùng của những kinh nghiệm liên quan đến công nghệ là gì?

Các mối quan hệ chúng ta có với công nghệ không chỉ là lệnh và lập trình điều khiển. Đó không có nghĩa đó là một mối quan hệ con người với con người, khi mà công nghệ biết chúng ta và hiểu chúng ta.

Câu hỏi đặt ra là làm thế nào chúng ta có thể sử dụng công nghệ này một cách hiệu quả hơn, và làm cho chúng ta khỏe mạnh, hạnh phúc và vui vẻ hơn. Nếu chúng ta thiết lập các mục tiêu cao hơn, chúng ta sẽ đưa ra công nghệ tuyệt vời, và chúng ta cũng sẽ có thể làm được nhiều hơn. Mục tiêu cuối cùng là sử dụng công nghệ này để làm cho cuộc sống của mọi người trở nên tốt hơn.

Nói chuyện nhiều hơn về ý tưởng tương tác với máy tính?

Là con người, chúng ta sống dựa trên các mối quan hệ. Chúng ta có các nhà khoa học đã nghiên cứu mối quan hệ của con người trong thời gian dài hơn so với các nhà khoa học máy tính, vì vậy chúng ta có những kiến ​​thức sâu và rộng mà chúng ta có thể khai thác cho các yêu cầu.

Con người là gì; đó là những cá thể tồn tại trong một nền văn hóa và các mối quan hệ. Bằng cách đó, con người trở nên rất cá nhân. Trong một thời gian dài, chúng ta đã nói về máy tính cá nhân. Hiểu được cá nhân là một trong những điều gắn liền với chúng ta với những con người. Là một người lạc quan, tôi nghĩ rằng có mối quan hệ dựa trên sự tương tác với công nghệ thực sự nên phát triển nhiều hơn so với sự tương tác với con người.

Làm thế nào thực hiện việc tiến hóa cơ thể chúng ta?

Nhớ rằng con người đã tiến hóa tương tự với các công cụ trong nhiều thế kỷ. Công cụ của chúng ta trở thành phần mở rộng của con người và tồn tại trong nhân loại, cùng với ý thức về giá trị, và nền văn hóa. Nếu những công cụ này phối hợp vào cơ thể chúng ta, chúng ta bắt đầu sử dụng tốt hơn và điều này có nghĩa là công cụ đang làm cho cuộc sống của chúng ta tốt hơn.

Bây giờ những công cụ có thể sửa chữa những bộ phận đã mất, hoặc tăng cường chức năng nào đó hoặc những điều mà chúng ta không làm được trước đây. Một số trong đó là sức khỏe, nhưng cũng có một số là cảm giác và sự bộc lộ cá nhân. Hãy suy nghĩ về những hình xăm. Không chỉ đơn giản là lấy mực và đặt nó bên trong cơ thể dưới da con người.

Đó là một hình thức bộc lộ cá nhân. Ở một khía cạnh, bạn sử dụng công nghệ để làm cho cuộc sống của những người bị liệt tốt hơn. Nhưng ở khía cạnh khác, có một người nào đó tự xăm hình trên cơ thể của họ như một hình thức tự bộc lộ. Đó là phạm vi này tuyệt vời của tự thể hiện.

Nếu các công nghệ bạn đưa vào cơ thể của bạn để tiến hóa thêm , nó biết bạn là một cá nhân, nó sẽ thực sự hiểu bạn. Vì vậy, bước tiếp theo sẽ trở thành những gì chúng ta đang cố gắng để tiến hóa và tại sao?

Làm thế nào để các công nghệ này trở nên phổ biến?

Tôi nghĩ rằng những gì chúng ta đang thấy ngày hôm nay, và những gì chúng tôi sẽ tiếp tục xem cho 5-10 năm tới mà con người đang thay đổi những câu chuyện về cách chúng ta sẽ sống với công nghệ tương lai. Công nghệ mới này không phải là một điểm thiết lập trên đường chân trời mà ta đang chạy về phía đó , và không thể tiếp cận được. Tương lai được xây dựng bởi con người qua từng ngày ngày.

Một trong những điều mạnh mẽ nhất mà tôi phát hiện ra là nếu chúng ta thay đổi người câu chuyện về tương lai mà con người sinh sống, con người sẽ thay đổi tương lai tương lai ấy. Chúng ta cần phải nói về những câu chuyện mới, về nghệ thuật và khoa học viễn tưởng, vì mỗi người là hoàn toàn khác nhau và cách mối người hình dung về tương lai là khác nhau.

Tiếp theo, chúng ta sẽ thảo luận nhiều hơn, và thể hiện trong các tác phẩm nghệ thuật, màn trình diễn mới, và những bài viết trên báo chí. Chúng ta từ từ, từng chút một, thay đổi cách nhìn về tương lai, và sau đó đưa dần những công nghệ mới vào đời sống. Chúng ta chỉ cần phải hình dung về tương lai, và sau đó phần còn công nghệ sẽ tự thực hiện.

Làm thế nào để đảm bảo tương lai?

Chúng ta cần phải quan tâm đến những trách nhiệm để tạo ra những công cụ này. Chúng ta có thể sử dụng khoa học viễn tưởng để mô tả kết quả, để chỉ ra những tương lai mà chúng ta mong muốn và kể cả tương lai mà chúng ta không mong muốn.

Sẽ luôn luôn có những kết quả không mong muốn, nhưng chúng ta có hạn chế, và tự hỏi rằng, “Những gì chúng ta có thể làm từ một quan điểm công nghệ để tránh những tương lai không mong muốn?”

Chúng ta có rất nhiềunhững kết quả ảnh hưởng tới con người; vì bản thân công nghệ không tự quyết định được. Trong hầu hết thời gian đó không phải là vấn đề công nghệ, đó là vấn đề của con người.

Bình luận về bài viết này

Filed under Future Studies - Tương lai học, Information System Management - Quản lý hệ thống thông tin

Bình luận về bài viết này